โรคร้ายแรง แชมป์คร่าชีวิตคนไทย ป้องกันค่าใช้จ่ายได้ด้วยประกัน

file

โรคร้ายแรงเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตคนไทยมาตั้งแต่ปี 2559 และเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นอันดับ 1 ของการเสียชีวิตสูงสุดของไทยในปี 2563 ข้อมูลจากกองยุทธศาสตร์และแผนงานกระทรวงสาธารณสุข พบว่าคนไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง 126.3 คนต่อประชากร 100,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2559 ที่มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 117.7 คนต่อประชากร 100,000 คน (ตามแผนภาพที่ 1) นอกจากนี้ยังพบว่า 10 สาเหตุหลักในการเสียชีวิติของคนไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตที่เกิดจากกลุ่มโรคร้ายแรง อาทิ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคปอดอักเสบ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคตับ เป็นต้น โดยมีโรคมะเร็งและเนื้องอกทุกชนิด

แผนภาพที่ 1: อัตราการเสียชีวิตที่จำแนกตามสาเหตุที่สำคัญ ต่อประชากร 100,000 คน ของประเทศไทย พ.ศ. 2559 และ 2563

file

ที่มา: กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงสาธารณสุข

 

ที่สำคัญคือ หลายคนอาจคิดว่าต้องเป็นคนอายุมากเท่านั้นถึงจะมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง แต่ในความเป็นจริงคือทุกช่วงอายุมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง เพียงแต่ช่วงที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด คือ ช่วงหลังเกษียณ ซึ่งหากเจาะลึกลงไปที่การเสียชีวิตจากโรคมะเร็งโดยแบ่งตามช่วงอายุ โดยอ้างอิงข้อมูลของกองยุทธศาสตร์และแผนงานกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2563 พบว่า ช่วงแรกเกิด - 14 ปี มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ ร้อยละ 0.48  ช่วงวัยทำงาน 15 - 59 ปี มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 34.81 และช่วงหลังเกษียณ 60 ปีขึ้นไป มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 64.70 และส่วนใหญ่เป็นเพศชายร้อยละ 57 และเพศหญิงร้อยละ 42

ที่น่าเป็นห่วงคือค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งด้วยรังสีมักจะมีราคาสูง โดยมีค่าใช้จ่ายหลักแสนบาทในโรงบาลรัฐ ขณะที่การรักษาในโรงบาลเอกชนอาจเกินหลักล้านบาท หรืออาจสูงกว่านั้น หากใช้ยาภูมิคุ้มกันบำบัดซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แล้วจะทำอย่างไร?...เพื่อลดความสูญเสียรวมถึงค่าใช้จ่ายจากโรคร้ายนี้!

ในส่วนของการรักษาเชื่อว่า ทุกท่านมีสวัสดิการรองรับการรักษา เช่น บัตรทอง บัตรประกันสังคม และสิทธิข้าราชการ รวมถึงประกันสุขภาพ แต่เนื่องจากข้อจำกัดและรูปแบบความคุ้มครอง หรือแม้แต่การเข้าคิวเพื่อรอเข้ารับการรักษาที่อาจกินเวลาหลายเดือนในบางโรค ดังนั้น การทำ “ประกันโรคร้ายแรง” ซึ่งมีค่าใช้จ่ายราวหลักพันถึงหลักหมื่นต่อปี จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการรับ “เงินก้อน” เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาและรับมือกับค่าใช้จ่ายด้านอื่นได้

“อปฺปมา ทรตา โหภ” หรือ ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ยินดีในความไม่ประมาท ซึ่งความไม่ประมาทนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในคำสอนทางพุทธศาสนา โดยหมายรวมถึงความไม่ประมาท ในการดำเนินชีวิต การทำงาน และการบริหารทรัพย์สิน เป็นต้น เนื่องจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเข้ามาทดสอบเราอยู่เสมอ

ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาท การทำ “ประกันโรคร้ายแรง” แบบเจอจ่ายเงินก้อน จะสามารถช่วยเพิ่มทางเลือก เพิ่มทางรอด ในการรักษาโรคร้ายเพิ่มโอกาสให้ทุกท่านได้ใช้ชีวิตกับคนที่ท่านรักได้นานมากยิ่งขึ้น  

ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาด้านการทำประกันที่เหมาะสมกับตัวเอง รวมถึงเลือกซื้อประกันตัวท็อปแบบไม่จำกัดค่าย สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ โทร 02-633-6060 หรือสามารถส่งคำถามของท่านมาได้ที่ prtisco@tisco.co.th  ครับ

 

====================================================

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่คอลัมน์ Invest in Health ใน Wealthy Thai

 

บทความล่าสุด

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>

Asia ex Japan หุ้นไม่แพง โตแรงแซงเศรษฐกิจโลก

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ท่ามกลางตลาดหุ้นหลักของโลก เช่น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้น New High ต่อเนื่องจนมูลค่าเริ่มตึงตัว แต่หุ้นกลุ่มประเทศเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น ยังมีมูลค่าการซื้อขายยังอยู่ในระดับต่ำ และสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

อ่านต่อ >>

ปีทองตลาดหุ้นเวียดนาม Country winner ปี 2024

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของไตรมาส 1 ปี 2024 ตลาดหุ้นหลายแห่งทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย ยังเดินหน้าทำ New high อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเข้าลงทุนในระดับราคาปัจจุบันเริ่มมีความเสี่ยง (Downside risk) ที่สูงขึ้นจาก Valuation ที่เริ่มตึงตัว

อ่านต่อ >>