Ramsay Hunt Syndrome ความเจ็บป่วยที่ไม่ทันตั้งตัว

file

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงและมักมาโดยไม่ทันได้ตั้งตัว เช่น กรณีของนักร้องชื่อดัง จัสติน บีเบอร์ วัย 28 ปี ที่ล่าสุดเกิดอาการใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก ทำให้ต้องเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อรักษาตัว

อาการใบหน้าอัมพาตครึ่งซีกของจัสติน บีเบอร์ เรียกว่า แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome) เป็นอาการแทรกซ้อนโดยตรงจากโรคงูสวัด ซึ่งเกิดจาก Varicella Zoster Virus (VZV) ซึ่งเป็นกลุ่มไวรัสเดียวกันกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอีสุกอีใส อาการ แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม จะเกิดขึ้นเมื่อเชื้อไวรัสเข้าไปจู่โจมเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ซึ่งเป็นเส้นประสาทใบหน้าใกล้หู และเป็นเส้นประสาทที่ทำหน้าที่เลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้า เมื่อไวรัสจู่โจมที่บริเวณนี้ จึงทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรง เกิดอาการใบหน้าอัมพาตและอาจสูญเสียการได้ยิน

ในกรณีของจัสติน บีเบอร์ นอกจากจะไม่สามารถบังคับใบหน้าข้างหนึ่งได้แล้ว ยังไม่สามารถกระพริบตาข้างที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้กระจกตาเกิดความเสียหาย นอกจากนั้น แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม ยังก่อให้เกิดอาการอื่นๆ เช่น ผื่นแดงและตุ่มน้ำรอบหู ปวดหู การรับรู้รสชาติเปลี่ยนแปลงหรืออาจสูญเสียการรับรู้รสชาติ และในบางรายอาจสูญเสียการได้ยิน นอกจากนี้ หาก Varicella Zoster Virus ที่เป็นไวรัสก่อโรคกลุ่มงูสวัดและอีสุกอีใสเข้าทำลายที่ระบบอื่น เช่น แนวเส้นประสาทสมองที่ 5 ก็อาจจะทำให้ตาบอดได้ หรือหากเชื้อไวรัสเข้าไปจู่โจมที่อวัยวะภายในต่างๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการที่แตกต่างออกไป เช่น ปอดอักเสบ ตับอักเสบ ไข้สมองอักเสบ ไขสันหลังอักเสบ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม อาการ แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม นี้ หากเส้นประสาทไม่ได้เสียหายรุนแรงและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ภายใน 3 วันหลังจากได้รับเชื้อ ก็จะสามารถบรรเทาลงและหายได้ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ แต่หากเส้นประสาทได้รับความเสียหายรุนแรงอาจใช้เวลานานหลายเดือนหรือเป็นปีในการรักษา และจากการที่แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม เกิดจากไวรัสก่อโรคอีสุกอีใส จึงสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้เช่นเดียวกันกับโรคอีสุกอีใส เนื่องจากเชื้อไวรัสนี้สามารถหลบซ่อนบริเวณปมประสาทได้หลายปี เมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ไวรัสจะกลับมาอีกครั้งในรูปแบบของโรคอีสุกอีใสหรืองูสวัด และอาจก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนอย่าง แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม อีกครั้งได้

แม้อาการ แรมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม ที่เป็นภาวะแทรกซ้อนโดยตรงของโรคงูสวัด มักเกิดกับผู้สูงอายุ แต่ไม่ใช่ว่าคนอายุน้อยจะไม่เสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคนี้ ดังเช่นกรณีของ จัสติน บีเบอร์ หากร่างกายอ่อนแอ และไปเจอกับไวรัสเข้า คนอายุน้อยก็สามารถติดเชื้อและได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงแค่สุขภาพ แต่ยังรวมถึงการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพด้วย และถึงแม้จะสามารถป้องกันการเป็นโรคงูสวัดได้ด้วยการฉีดวัคซีน แต่ในอากาศยังมีไวรัสอีกมากมายหลายสายพันธุ์ที่พร้อมจะโจมตีเรา ซึ่งส่งผลกระทบทั้งสุขภาพและความมั่งคั่งได้ สุกอีใส จึงสามารถกลับมาเปยหายรุนแรงอาจใช้เวลานานหลายเดือนในการรัก

สำหรับ จัสติน บีเบอร์ นักร้องระดับโลก การเลื่อนหรือยกเลิกคอนเสิร์ต แม้จะสร้างความเสียหาย แต่ก็คงไม่ใช่ประเด็นใหญ่เท่ากับการรักษาอาการป่วยให้หาย แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่บุคคลระดับโรคที่มีทรัพย์สินมหาศาล ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อร่างกายและการสร้างรายได้การสร้างความมั่งคั่งแล้ว ยังกระทบต่อความมั่งคั่งที่เก็บสะสมมา เพื่อใช้ในการรักษาตัวด้วย ดังนั้น ในเมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยได้ แต่เราสามารถปกป้องความมั่งคั่งของเราได้ด้วยการทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมเพียงพอในการรักษาตัว

 

====================================================

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่คอลัมน์ Health is Wealth ใน กรุงเทพธุรกิจ

 

บทความล่าสุด

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>