ค่าห้อง...อีกปัจจัยสำคัญในการเลือกประกันสุขภาพ

file

 

เมื่อโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง ประกันสุขภาพจึงเป็นหลักสำคัญอย่างหนึ่งในการปกป้องความมั่งคั่ง การทำประกันสุขภาพที่เหมาะสมเป็นตัวช่วยจัดการความเสี่ยงทั้งทางด้านการเงินและสุขภาพ การเลือกทำประกันสุขภาพที่เหมาะสมมีหลากหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยประกัน ความคุ้มครอง รวมถึงค่าห้องพักรักษาพยาบาล

เบี้ยประกัน โดยปกติขึ้นอยู่กับอายุ เพศ สุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ของเรา ส่วนความคุ้มครอง เราควรเลือกแบบประกันที่คุ้มครองครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในวงเงินที่มากพอที่เราจะไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกในการเข้ารับการรักษาพยาบาลในแต่ละครั้ง เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันอยู่ในอัตราที่ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลทั่วไป ค่าผ่าตัด ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตลอดการรักษา รวมถึงค่าห้องพัก

ค่าห้อง ปัจจัยสำคัญที่ต้องดูก่อนซื้อประกัน

ปัจจุบัน ค่าห้องพักรักษาพยาบาล นับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อประกัน เนื่องจากอัตราค่าห้องพักรักษาพยาบาลมีอัตราที่สูงมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในกรุงเทพฯ โดยในปี พ.ศ. 2564 นี้ ค่าห้องพักเดี่ยวโดยเฉลี่ยเริ่มต้นที่ประมาณ 6,000 บาทต่อคืน ไปจนถึงหลักหมื่น ยังไม่นับรวมถึงห้องประเภท VIP ต่างๆ และค่าห้องพักที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลย้อนหลังในอดีตพบว่า อัตราห้องพักในโรงพยาบาลมีการปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7-8% ต่อปี

แผนภาพที่ 1: ค่าห้องพักโรงพยาบาลชั้นนำในกรุงเทพฯ ปี พ.ศ. 2564 

file

ที่มา: Review Prakan

 

ทั้งนี้ หากค่าห้องในแบบประกันที่เราทำต่ำกว่าค่าห้องที่เกิดขึ้นจริง นั่นหมายความว่าเราต้องจ่ายเงินในการเข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่ม ซึ่งอัตราค่าห้องคิดเป็นต่อคืน เรียกได้ว่า ยิ่งพักรักษาตัวนาน ค่าใช้จ่ายยิ่งเพิ่มขึ้นไปตามตัว ซึ่งระยะเวลาในการเข้ารับการรักษาและการพักฟื้นเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและดุลพินิจของแพทย์

ดังนั้น ในการเลือกซื้อประกันสุขภาพ สิ่งที่ไม่ควรละเลยคืออัตราค่าห้องพักรักษาตัว เพื่อให้ครอบคลุมและป้องกันการบานปลายของค่าใช้จ่ายในการเข้ารับการรักษาแต่ละครั้ง

 

=========================================

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่ Health is Wealth กรุงเทพธุรกิจ

บทความล่าสุด

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>