3 เมนูลงทุนเดือน เม.ย

file

หากคุณกำลังมองหา ธีมลงทุนที่น่าสนใจในเดือน เม.ย. โดยมีโจทย์ว่า ต้องเป็นธุรกิจที่โดดเด่น สามารถเพิ่มโอกาสสร้างการ “เติบโต” ให้กับพอร์ตได้…!!! 3 เมนูที่เราแนะนำนี้ อาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ 

“คุณวรสินี เศรษฐบุตร” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กองทุน และสื่อสารการตลาด สายธุรกิจธนบดี ธนาคารทิสโก้ อธิบายว่า 3 เมนูลงทุน ที่ได้คัดสรรมานี้...นับเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทีม Wealth manager มองว่า มีความโดดเด่นอย่างมากในด้าน “การเติบโต” ได้แก่ 1. นวัตกรรมการแพทย์ 2. ธุรกิจจีนที่ได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวหลังไวรัสระบาด 3. ธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งแต่ละเมนูก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน

“เมนูธุรกิจ Healthcare Innovation ” … เติบโตรับข่าวนวัตกรรมใหม่

นวัตกรรมการแพทย์ หรือ Healthcare Innovation เป็นธีมการลงทุนที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี โดย 3 กลุ่มธุรกิจที่เรียกได้ว่าน่าสนใจอย่างมาก ก็คือ

1.กลุ่ม Biotechnology ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพเข้ามามีบทบาทในกระบวนการผลิตยา เพื่อรักษาโรคร้ายแรงชนิดต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคแพ้ภูมิตนเอง รวมถึงโรคหายากต่างๆ 

2.กลุ่ม Genomics ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรม การตัดต่อยีน การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด รวมถึงการนำ AI และ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมและหาแนวทางการรักษาผู้ป่วยได้อย่างตรงจุดขึ้น

3.กลุ่ม Digital Health ที่เกี่ยวข้องกับบริการ Telehealth การใช้ระบบ Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วย รวมถึงบริษัทที่ผลิตเครื่องมือการตรวจโรค หุ่นยนต์ผ่าตัดและอุปกรณ์ทางการแพทย์สมัยใหม่ประเภทต่างๆ

โดยในหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจเหล่านี้สามารถคิดค้นนวัตกรรมการแพทย์ ทั้งที่เป็นเครื่องมือ ตัวยาใหม่ๆ ฯลฯ จนส่งผลให้ราคาหุ้นของบางบริษัทวิ่งขึ้นตอบรับ เมื่อมีข่าวดีด้านนวัตกรรม

ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Biogen ผู้นำด้านการวิจัยเรื่องความผิดปกติของระบบประสาท ที่ได้วิจัยและทดลองยา Aducanumab ซึ่งตัวยาดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่ลดการจับตัวของ beta-amyloid ที่เป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิด “โรคอัลไซเมอร์”    

โดยหลังจากที่ Biogen ยื่นขออนุมัติจากองค์การอาหารและยา (FDA)ให้ Aducanumab เป็นยารักษาโรคอัลไซเมอร์ ในเดือน พ.ย. 2020 ราคาหุ้นก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. 2020 วันเดียวถึง 43% จากความคาดหวังว่า FDA จะอนุมัติยา Aducanumab อย่างไรก็ตามแม้FDA ยังไม่อนุมัติตัวยาดังกล่าวในรอบนั้น เพราะอยากให้มีการทดลองอีกครั้ง แต่ก็ยังถือเป็นประเด็นที่พลาดไม่ได้ เพราะในวันที่ 7 มิ.ย. 2021จะมีการตัดสินอนุมัติยา Aducanumabอีกครั้ง

“เมนูสไตล์จีน”...เติบโตไปกับประเทศแข็งแกร่งที่สุดหลังการแพร่ระบาดของไวรัส

ข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการซื้อของทั้งในและนอกประเทศที่ฟื้นตัว และนับเป็นประเทศหลักเพียงประเทศเดียวที่เศรษฐกิจกลับสู่ระดับก่อน COVID-19 ได้แล้ว 

โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจจีนปี 2021F จะขยายตัว 8.4% YoY (vs. 2.3%) และในไตรมาส 1/2021F คาดจะขยายตัวสูง 18.0% จากปัจจัยฐานที่ต่ำในช่วง เดียวกันปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ขณะที่ประเทศ หลักอื่นๆ จะเห็นผลจากปัจจัยฐานต่ำในไตรมาส 2

แล้วจะลงทุนธุรกิจอะไรในประเทศจีนดี ?

“คุณวรสินี” ให้คำตอบว่า ควรลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ ที่ได้รับผลดีจากความต้องการซื้อของคนในประเทศ ที่มีจำนวนมหาศาลกว่า 1.4 พันล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย (Consumer Discretionary) เช่น ธุรกิจ E-Commerce, Education Service, Mortor Vehicles เป็นต้น 

นั่นก็เพราะสินค้าฟุ่มเฟือย มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทำให้ Bloomberg คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่ม Consumer Discretionary ในช่วงปี ค.ศ. 2019 - 2023 จะมีการเติบโตต่อปีของกำไรสูงถึง +29% ทบต้น (CAGR)

เมนูต้อนรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นับเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ที่จะส่งผลให้ธุรกิจหลายกลุ่มกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง ได้แก่

1.ธุรกิจการเงินสหรัฐฯ : ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงในไตรมาส 2 โดยเป็นผลมาจากหลายปัจจัย เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อนุมัติต้นเดือน มี.ค. รวมถึงประเด็นการแจกจ่ายวัคซีนที่เป็นวงกว้าง และฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน 

2.ธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ : ทั้งในเรื่องของเกมออนไลน์ , e-Commerce, ซึ่งได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า สามารถยืนหยัดได้เป็นอย่างดี แม้อยู่ในช่วงCOVID-19 แพร่ระบาด และยังเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้โรคระบาดจะผ่อนคลายลง

3.บริษัทจดทะเบียนไทยที่มีโอกาสเติบโตสูง : โดยเลือกธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนดีในระยะยาว และมีแนวโน้มการเติบโตสูง


ทั้ง 3 ธีมนี้เอง จึงเรียกได้ว่า เป็นเมนูลงทุนที่น่าสนใจสำหรับเดือนเม.ย.นี้ … !!!!

บทความล่าสุด

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>

Asia ex Japan หุ้นไม่แพง โตแรงแซงเศรษฐกิจโลก

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ท่ามกลางตลาดหุ้นหลักของโลก เช่น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้น New High ต่อเนื่องจนมูลค่าเริ่มตึงตัว แต่หุ้นกลุ่มประเทศเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น ยังมีมูลค่าการซื้อขายยังอยู่ในระดับต่ำ และสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

อ่านต่อ >>

ปีทองตลาดหุ้นเวียดนาม Country winner ปี 2024

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของไตรมาส 1 ปี 2024 ตลาดหุ้นหลายแห่งทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย ยังเดินหน้าทำ New high อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเข้าลงทุนในระดับราคาปัจจุบันเริ่มมีความเสี่ยง (Downside risk) ที่สูงขึ้นจาก Valuation ที่เริ่มตึงตัว

อ่านต่อ >>