ดอกเบี้ยขาลง ส่ง REITs ยุคใหม่โตโดดเด่น

file

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าปี 2024 นี้จะเป็นปีแห่งการลดดอกเบี้ย หลังธนาคารกลางสหรัฐประกาศสิ้นสุดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นพร้อมส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 3 ครั้งในปีนี้ สินทรัพย์หนึ่งที่มักได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง คือ REITs

REITs (Real Estate Investment Trust) เป็นกองทรัพย์สินที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ผลตอบแทนของ REITs จะอยู่ในรูปของเงินปันผลที่เกิดจากการเก็บค่าเช่า ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีการทำสัญญาเช่าเป็นระยะยาว ทำให้เงินปันผลจากกอง REITs มีความสม่ำเสมอ และยังมีโอกาสเติบโตหากมีการปรับขึ้นค่าเช่าตามความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรูปแบบการใช้ชีวิตและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปทำให้ REITs ยุคใหม่ เช่น Data Center, Life Science และ Gaming REITs มีโอกาสเติบโตมากขึ้น ในขณะที่ REITs บางกลุ่ม เช่น Office REITs ได้รับความสนใจน้อยลง

กลุ่ม REITs เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับแรงกดดันอย่างมากในช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา จากการที่ธนาคารกลางต่างๆเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 40 ปี นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสม่ำเสมอหันไปสนใจตราสารหนี้ความเสี่ยงต่ำที่ได้รับดอกเบี้ยสูงขึ้นตามทิศทางของดอกเบี้ยนโยบายแทนที่การลงทุนใน REITs จนทำให้ REITs ปรับตัวลงมาซื้อขายในระดับราคาใกล้เคียงกับช่วง COVID-19

อย่างไรก็ตาม Fed ได้ประกาศอย่างชัดเจนในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมาว่าวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และยังส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกถึง 3 ครั้งในปีนี้ กลุ่ม REITs จึงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยข้อมูลย้อนหลัง พบว่า ตั้งแต่การจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้นในช่วงปี 1995 จนถึง ช่วงปี 2018 กลุ่ม REITs ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยกว่า 20% ในช่วง 1 ปีหลังธนาคารกลางหยุดขึ้นดอกเบี้ย และยังให้ผลตอบแทนสูงกกว่าการลงทุนในหุ้นโลก

ปัจจุบันมีกองทุน REITs ให้เลือกลงทุนมากมาย แต่อาจไม่ใช่ทุกกองทุน REITs ที่จะให้ผลตอบแทนได้ดี เนื่องจากรูปแบบของ REITs ที่เปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องเลือกลงทุนใน REITs ที่มีการปรับพอร์ทการลงทุนให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น กลุ่ม Data Center ให้ผลตอบแทนกว่า 30% ในปี 2023 จากอานิสงค์ของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่ทำให้ความต้องการใช้ REIT ในกลุ่มนี้เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ กลุ่ม Office REITs ให้ผลตอบแทนเป็นลบที่ -6.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อันเป็นผลจากรูปแบบการใช้พื้นที่สำนักงานที่เปลี่ยนไป การทำงานที่เป็นลักษณะ Worl From Home เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ช่วง COVID-19

ดังนั้น ช่วงเวลานี้ที่ดอกเบี้ยเริ่มกลับทิศเป็นดอกเบี้ยขาลง จึงเป็นโอกาสในการลงทุนใน REITs โดยเน้นที่ Global REITs ประเภท Active Fund เพื่อเปิดโอกาสรับผลตอบแทนทั้งจากทิศทางดอกเบี้ยและรูปแบบของ REITs ที่กำลังเปลี่ยนไป

กลุ่ม Data Center ให้ผลตอบแทนโดดเด่นในปี 2023

file

Wealth Manager TISCO Wealth

หากท่านใดมีข้อข้องใจเกี่ยวกับการวางแผนการเงินของตนเอง สามารถส่งคำถามของท่านมาได้ที่ prtisco@tisco.co.th

I บทความโดย ณัฐพร ธรวงศ์ธวัช AFPT™ Wealth Manager

บทความล่าสุด

กิจกรรม M&A กำลังจะกลับมา กลุ่ม Biotechnology ได้ประโยชน์สูงสุด

โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567

นอกจากนวัตกรรมการค้นคว้ายาชนิดใหม่รวมถึงการนำเทคโนโลยีอย่าง AI เข้ามาช่วยในการวิจัยยารักษาโรคหายาก กิจกรรมการควบรวมกิจการ หรือ M&A ก็นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความสำคัญต่อราคาหุ้นของกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology)

อ่านต่อ >>

FDA อนุมัติยาสูงสุดในรอบ 5 ปี โอกาสทองลงทุน Biotech

โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567

FDA สหรัฐฯ กลับมาอนุมัติยาสูงสุดในรอบ 5 ปี ( FDA คือ องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ) โดยในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนยาที่ได้รับอนุมัติจาก FDA เพิ่มขึ้นถึง 100% โดยเฉพาะปี 2023 ที่ FDA มีการอนุมัติยาสูงสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ 55 รายการ

อ่านต่อ >>

Biotech หุ้นนวัตกรรมยายุคใหม่ ที่ต้องมีไว้ในพอร์ต

โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567

หากนึกถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare นักลงทุนส่วนใหญ่มักนึกถึงบริษัทยาขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแต่มีการเติบโตที่ช้า ทำให้นักลงทุนมักเหมารวมหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและเป็นเพียงแค่หลุมหลบภัยในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนเท่านั้น

อ่านต่อ >>