หุ้นพลังงานสะอาดจีน 3 ปี ราคาหุ้นวิ่งแรง 120%

file

แม้เศรษฐกิจทั่วโลกจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่การเติบโตการลงทุนด้านพลังงานสะอาดในจีนยังคงเพิ่มขึ้นสวนทางกับเศรษฐกิจโลก

โดย BloombergNEF  ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 ทั่วโลกมีการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเม็ดเงินลงทุนจากประเทศจีนที่ราว 5.46 แสนล้านดอลลาร์ ทิ้งห่างอันดับสองอย่างสหภาพยุโรปราว 3 เท่า และเป็นตัวเลขที่สูงกว่าในสหรัฐฯ ราว 4 เท่า  ขณะที่ข้อมูลจาก EIA ประเมินว่าในช่วงปี 2022-2027 จีนจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นสองเท่าจากช่วงปี 2016-2021 คิดเป็นราว 50% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ทั่วโลก 

นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานยังช่วยสนับสนุนให้บริษัทจีนขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยบริษัทชั้นนำระดับโลก 8 ใน 10 เป็นบริษัทสัญชาติจีน ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทาน

ประกอบกับความตั้งใจในการเปลี่ยนผ่านไปสู่นโยบายด้านพลังงานสีเขียวของประเทศจีนผ่านแผนยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปีต่อเนื่องมากว่า 2 ทศวรรษของจีนทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดของจีนที่อยู่ในดัชนี Solactive China Clean Energy ปรับเพิ่มขึ้นถึง 120% (+31% CAGR) สูงกว่าผลตอบแทนจากดัชนี CSI300 และดัชนี MSCI China ที่ให้ผลตอบแทน 0.5% และ -20% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีจะปรับตัวขึ้นมามากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่ช่วงนี้ระดับราคาหุ้นพลังงานจีนยังไม่สูงนัก เพราะการปรับตัวของหุ้นจีนที่ผ่านมาส่งผลให้ FWD PE (NTM) ของดัชนี Solactive China Clean Energy  ปรับตัวลงมาที่ 18x (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ที่ 22.6x) และสัดส่วนกว่า 99% ของบริษัทในดัชนีมีผลกำไรเป็นบวกในปีที่ผ่านมาสะท้อนภาพความแข็งแกร่งของผลประกอบการสวนทางกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

จากการเป็นผู้นำด้านพลังงาสะอาดของจีน การสนับสนุนธุรกิจพลังงานสะอาดโดยรัฐบาลจีน ผสานกับปัจจัยหนุนระยะยาวจากข้อตกลงปารีสที่รัฐบาลทั่วโลกมีข้อตกลงร่วมกันที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและจะช่วยสนับสนุนการเติบโตบริษัทด้านพลังงานหมุนเวียนในจีน และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับการลงทุนในธีมพลังงานสะอาดจีนได้ 

บทความโดย ยศรวี จงแสงทอง AFPTTM   

Senior Wealth Manager ธนาคารทิสโก้    

 

บทความล่าสุด

Biotech หุ้นนวัตกรรมยายุคใหม่ ที่ต้องมีไว้ในพอร์ต

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

หากนึกถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare นักลงทุนส่วนใหญ่มักนึกถึงบริษัทยาขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแต่มีการเติบโตที่ช้า ทำให้นักลงทุนมักเหมารวมหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและเป็นเพียงแค่หลุมหลบภัยในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนเท่านั้น

อ่านต่อ >>

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>