ธุรกิจเกมออนไลน์ กับกระแส Metaverse

file

Metaverse กระแสที่ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงนี้ กล่าวกันว่า Metaverse กำลังจะพาโลกเปลี่ยนไปอีกขั้นสู่โลกยุคใหม่ ซึ่งหลากหลายธุรกิจกำลังจับตามองและฉกฉวยโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงนี้

คำว่า Metaverse มาจากนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง Snow Crash ของ Neal Stephenson ในปี 1992 ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกในอนาคตที่คนและคอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกันผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ในโลกเสมือนจริง และนิยายเรื่องนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างโลก Metaverse โดยคำว่า Metaverse มาจากคำว่า Meta ที่แปลว่า เกินขอบเขต และ Universe ที่แปลว่า จักรวาล ดังนั้น Metaverse คือ โลกแห่งจินตนาการที่ไร้ขอบเขต โดยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาพัฒนาโลกแห่งจินตนาการให้กลายเป็นโลกเสมือนจริงที่เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่าง AR และ VR เช่น การสร้างตัวละคร Avatar การใช้แว่นตา VR เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ทั้งการได้ยิน การมองเห็นเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง

ในอดีต ยุคก่อนดิจิทัล โลกยังดำเนินไปอย่างเชื่องช้า การติดต่อสื่อสารยังไม่มีความสะดวกรวดเร็ว แต่หลังจากที่โลกได้รู้จักกับ World Wide Web ในช่วงยุค 1990s วิธีการติดต่อสื่อสารก็ได้เปลี่ยนแปลงไปชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะในช่วงยุค 2000s ที่โลกดิจิทัลแพร่หลายมากขึ้น คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น เริ่มมีโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โลกก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารเท่านั้น แต่การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้โลกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในทุกแง่มุม

ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยียักษ์หลายบริษัทให้ความสนใจในโลก Metaverse นี้ เช่น Facebook ที่ล่าสุดประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta พร้อมทุ่มเทงบประมาณเพื่อพัฒนาธุรกิจส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังเป็นเพียงช่วงแรกเริ่มของ Metaverse เท่านั้น ซึ่งยังต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาอีกมาก โดยอาจใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี ในการสร้างโลก Metaverse ให้กลายเป็นโลกเสมือนจริงอย่างสมบูรณ์แบบ แต่หากมองกลับมาที่กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากกระแส Metaverse แม้จะเป็นเพียงช่วงเริ่มแรกนี้ พบว่า มีหลายกลุ่มธุรกิจที่ได้อานิสงส์ เช่น กลุ่มเกมออนไลน์ หรือ Esports

กลุ่มเกมออนไลน์ นับเป็นกลุ่มที่ตอบโจทย์ Metaverse มากที่สุด ทั้งการออกแบบสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในเกม กิจกรรมต่างๆ ที่ทำได้ในเกม เช่น การซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมต่างๆ หรือการผสานสถานที่จริงเข้าไปอยู่ในเกมด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เช่น Pokémon GO ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และนับเป็นปรากฎการณ์ที่สำคัญในวงการเกม นอกจากนี้ยังมีเกมอื่นๆ เช่น Roblox ที่ผู้เล่นสามารถสร้างเกมขึ้นเองเพื่อให้ผู้เล่นอื่นสามารถเล่นได้ด้วย รวมทั้งสามารถสร้างตัว Avatar ได้ตามต้องการโดยสามารถปรับเปลี่ยนตัว Avatar ได้จากไอเทมฟรีหรือซื้อเพิ่มเติมด้วยสกุลเงินในเกม โดยเกม Toblox ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา Roblox มีการจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง และมีศิลปินเข้าร่วม ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เล่นได้อย่างมาก Roblox เป็นอีกตัวอย่างของเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเช่นกัน อีกทั้งยังมีบริษัทที่พัฒนาโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเกมได้ด้วยตนเอง เช่น โปรแกรม Unity ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยสามารถสร้างเกมทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ เกม AR และ VR และยังถูกใช้ในอุตสาหกรรมอื่น เช่น อุตสาหกรรมภาพยนตร์  สถาปัตยกรรม และ วิศวกรรมและการก่อสร้างอีกด้วย ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า หลังจากนี้ธุรกิจเกมอาจจะสามารถพัฒนาไปได้เกินกว่าที่เราจะจินตนาการ

หากมองว่า Metaverse ยังเร็วเกินไป อาจกลับมามองที่ธุรกิจเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างผลกำไรให้กับบริษัทแล้ว โดยจากข้อมูลของ GlobalX พบว่า ธุรกิจเกมออนไลน์และ Esports มีแนวโน้มการเติบโตของยอดขายในช่วง 12 เดือนข้างหน้าสูงกว่า 25% และคาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับการลงทุนได้อย่างงดงาม

==========================================================

 

บทความโดย : ณัฐพร ธรวงศ์ธวัช AFPT 

Wealth Manager ธนาคารทิสโก้

บทความล่าสุด

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>