Retirement Plan Advisory

ช่วยคุณเลือกเครื่องมือการเงิน กำหนดกลยุทธ์สร้างความมั่นคงยามเกษียณ

วางแผนเกษียณอย่างไร ? ในวันที่ไทยรั้งท้ายระบบบำนาญโลก

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของสหรัฐอเมริกาอย่าง Mercer และสถาบันผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอย่าง CFA Institute ได้มีการเปิดเผยรายงานการสำรวจที่ชื่อว่า “Mercer CFA Insititute Global Pension Index” ครั้งที่ 14 ซึ่งเป็นการศึกษาและวิเคราะห์คุณภาพของระบบบำนาญใน 44 ประเทศ ครอบคลุมประชากรกว่า 65% ของโลก โดยพิจารณาจาก 3 ด้าน ได้แก่ ความเพียงพอของเงินบำนาญ ความยั่งยืนของระบบบำนาญ และความโปร่งใสของระบบบำนาญ

อ่านต่อ >>

วางแผนเกษียณให้เป๊ะปัง เริ่มอย่างไรในวัย 30

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

ช่วงอายุ 30 ปี เป็นช่วงชีวิตที่จะมีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย เพราะเป็นวัยที่ผ่านการทำงานมาแล้วระยะหนึ่ง มีความมั่นคงในหน้าที่การงานและเริ่มมีเงินเก็บ แต่ก็เป็นวัยที่ต้องพบกับเหตุการณ์สำคัญ ทั้งเรื่องการแต่งงาน และเริ่มมีบุตร อีกทั้งพ่อแม่ของเราก็อาจมีอายุอยู่ในช่วง 60 - 70 ปีแล้ว จากหลากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้คนในวัยนี้มองข้ามการวางแผนเพื่อการเกษียณ เพราะด้วยระยะเวลากว่าจะเกษียณที่มีอีกกว่า 30 ปี

อ่านต่อ >>

เงินไม่พอ สุขภาพแย่ลง วางแผนรับมือ Aged Society

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) หรือ สังคมที่มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 20 ต่อจำนวนประชากรทั้งหมด กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย จากข้อมูลของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยเดือน มกราคม 2565 พบว่า มีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทย กว่า 12.11 ล้านคน หรือคิดเป็น 18.3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

อ่านต่อ >>

ยาตัวใหม่รักษาโรคฮิตหลังเกษียณ

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

โรคมะเร็งสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก ยังคงท้าทายวงการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยไปจนถึงวิธีการรักษา แม้ในปัจจุบันจะมีวิธีการรักษาที่หลากหลายขึ้นจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

อ่านต่อ >>

เปลี่ยนแนวคิดการวางแผนประกันให้ก้าวทัน Megatrend

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Megatrend ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็คือการที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ อันเนื่องมาจากแนวโน้มที่คนไทยมีลูกน้อยลงหรือเลือกครองชีวิตโสดมากขึ้น จนส่งผลให้อัตราการเกิดของคนไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมาก ในขณะเดียวกัน นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้น ก็ทำให้คนมีอายุขัยที่ยืนยาวและทำให้จำนวนผู้สูงอายุในสังคมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เทรนด์เหล่านี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของการวางแผนทางด้านการเงินที่จะต้องเปลี่ยนไป ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนจำเป็นต้องทำความเข้าใจและวางแผนรับมือ

อ่านต่อ >>

วัยเก๋าเที่ยวทั่วไทย…หมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

หากกล่าวถึงการท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวอย่างมีความสุข คงเป็นช่วงที่มีทั้งกำลังทรัพย์ เวลา และสุขภาพที่แข็งแรง แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งสามปัจจัยมีโอกาสเกิดขึ้นพร้อมกันได้ค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงวัยรุ่นอาจจะยังไม่มีกำลังทรัพย์ วัยทำงานอาจจะยังไม่มีเวลา และวัยเกษียณที่มีสุขภาพที่เสื่อมถอย อย่างไรก็ตาม ด้วยเทรนด์โลกที่เปลี่ยนไปของทั่วโลกที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ รวมถึงประเทศไทย ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ “เทรนด์ท่องเที่ยวสูงวัยกำลังมาแรง” โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากภาครัฐฯ อย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เผยแพร่ข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวไทย ผ่าน TAT Review Magazine

อ่านต่อ >>

เปลี่ยนพอร์ตลงทุนเพื่อเกษียณแบบ Megatrends Allocation

โพสต์เมื่อ 23 มิถุนายน 2565

ทุกวันนี้การลงทุนถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างแพร่หลาย คนส่วนใหญ่ต่างมุ่งหน้าเข้าสู่ตลาดหุ้นด้วยความคาดหวังที่จะสร้างความมั่งคั่ง มีอิสรภาพทางการเงินและมีชีวิตวัยหลังเกษียณที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ปัญหาอย่างหนึ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ตระหนัก ก็คือ การจัดพอร์ตการลงทุนในรูปแบบดั้งเดิม (Conventional Asset Allocation) ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในอดีต เริ่มไม่ตอบโจทย์และสอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนไป

อ่านต่อ >>

เกษียณอย่างสบายใจ...ถ้ามีประกันสุขภาพ

โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2567

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ คือ มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือมีคนในวัยเกษียณ มากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด โดยค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับคนวัยเกษียณไม่ใช่เพียงแค่ค่าอาหาร และที่อยู่อาศัย แต่ยังมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ซึ่งนับเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่และมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นตามอายุอีกด้วย จะดีกว่าไหม หากหลังเกษียณ เราไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านนี้คนเดียว

อ่านต่อ >>

โลกเปลี่ยนแปลง วางแผนเกษียณต้องเปลี่ยนไป

โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2565

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2505 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่เพียงแค่ 57 ปีเท่านั้น คนในยุคนั้นเมื่อทำงานเก็บเงินมาจนถึงวัยเกษียณ โดยเฉลี่ยก็จะเสียชีวิตหลังจากที่เกษียณอายุได้ไม่นานและส่งต่อความมั่งคั่งที่สะสมมาให้กับลูกหลาน โดยไม่มีความจำเป็นต้องวางแผนการเงินเพื่อชีวิตในช่วงหลังเกษียณแต่อย่างใด

อ่านต่อ >>

ข่าวดี…คนไทยใกล้อายุยืน 100 ปี ข่าวร้าย…หลังเกษียณอาจมีเงินไม่พอใช้

โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2564

นวัตกรรมทางการแพทย์ กำลังจะทำให้ “คนไทย” อายุยืนขึ้นเกือบถึง 100 ปี ซึ่งแม้จะเป็นข่าวดี แต่ขณะเดียวกัน นี่เป็นประเด็นที่น่าตกใจอย่างมาก ...เพราะหากต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณยาวนานขึ้นขนาดนี้ ก็หมายถึงต้องใช้เงินจำนวนมากเช่นกัน ...แล้วจะทำอย่างไรดี ?!?

อ่านต่อ >>