เปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นพร้อมเพิ่มความมั่งคั่งด้วย Genomics ETF

file

มีอุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็น Blockchain หรือ AI หนึ่งในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่กำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมการแพทย์เช่นกัน คือ Genomics ในปี ค.ศ.1990 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้ก่อตั้งโครงการ Genome Project เป็นครั้งแรก เพื่อศึกษาการถอดรหัสพันธุกรรม (DNA Sequencing) ซึ่งในช่วงเวลานั้นต้องใช้ระยะเวลากว่า 13 ปี พร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมของคนเพียง 1 คน 

แต่ปัจจุบันการถอดรหัสพันธุกรรมของคน 1 คน ใช้เวลาเพียง 2 วัน พร้อมกับค่าใช้จ่ายเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าในอนาคตจะเหลือเพียง 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หมายความว่า การถอดรหัสพันธุกรรมกำลังกลายเป็นกระแสหลัก (Mass) และเรากำลังอยู่ในยุคที่สามารถทราบข้อมูลว่ารหัส DNA ของเรานั้นแพ้ยา หรือมีความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง หรือ อัลไซเมอร์หรือไม่

CRISPR-Cas9 การตัดต่อพันธุกรรมที่แม่นยำ

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาไปพร้อมกับ การถอดรหัสพันธุกรรมและร่วมกันปฏิวัติอุตสาหกรรมการแพทย์ คือ การตัดต่อพันธุกรรม หลังจากในปี ค.ศ. 2011 ศาสตราจารย์ เอ็มมานูเอล ชาร์เพนทิเยร์ ชาวฝรั่งเศส และ ศาสตราจารย์ เจนนิเฟอร์ เดาด์นา ชาวอเมริกันได้คิดค้นและพัฒนาเทคนิคใหม่ในการตัดต่อพันธุกรรมที่เรียกว่า CRISPR-Cas9 (คริสเปอร์-แคสไนน์) ซึ่งเปรียบเสมือนกับ “กรรไกรทางพันธุกรรม” ตัวอย่างของการนำ CRISPR-Cas9 มาประยุกต์ใช้คือ พืช GMOs ที่ถูกลดข้อด้อยและเพิ่มข้อดี เช่น ทนทานต่อสภาพอากาศ, ยุงจีเอ็มต้านเชื้อมาลาเรีย, การแก้ไขพันธุกรรมเด็กหลอดแก้วในจีนเพื่อรักษาการติดเชื้อ HIV, การใช้อวัยวะเทียมจากสัตว์อื่นและมาดัดแปลงให้เข้ากับมนุษย์ และการรักษาโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย, อาการตาบอดจากพันธุกรรม และใช้ผลิตภูมิคุ้มกัน T-cell สำหรับทำลายมะเร็งในร่างกายมนุษย์

โดยปกติแล้วร่างกายของเราได้ถูกกำหนดส่วนหนึ่งไว้แล้วว่าเราจะมีโรคหรือไม่มีโรค แพ้ยา แพ้อาหารหรือไม่ ทำให้แต่ละคนนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไม่เท่ากัน การที่เราสามารถถอดรหัส DNA ซึ่งจัดว่าเป็นสคริปต์ของสิ่งมีชีวิตจะช่วยบ่งบอกได้และทำให้คนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดโรค 

นอกเหนือจากนั้นด้วยเทคโนโลยี DNA Sequencing และ CRISPR-Cas9  ทำให้อุตสาหกรรมการแพทย์ได้เปิดประตูสู่โลกใหม่ที่เรียกว่า “Precise Medicine” หรือ “การแพทย์แบบแม่นยำ” คือ การออกแบบการรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งจะได้รับข้อมูลจากการถอดรหัส DNA  ในอนาคตวงการการแพทย์จะสามารถสร้าง “Living Drugs” ที่จะเปลี่ยนเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราให้เข้าไปต่อสู้กับเซลล์มะเร็งแทนการฉายรังสี หรือ การทำคีโม

 ซึ่ง Living Drugs ในปัจจุบันมีเพียง 6 ตัวที่ได้รับการอนุมติจาก FDA แต่มีอีกหลายร้อยประเภทที่กำลังทำการวิจัย และทดลอง และคาดว่าในอนาคตจะมียาประเภท Living Drugs ใช้กันอย่างแพร่หลาย แน่นอนว่าราคายาเหล่านี้ยังแพงเป็นสองเท่าของการรักษาแบบปกติ เช่น Kymriah ของ Novartis ซึ่งเป็น Living Drugs สำหรับมะเร็งเม็ดเลือดขาวยังมีราคาที่สูงถึง 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการรักษา 1 คอร์ส 

ความก้าวหน้าของ Genomics จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของประชากรกว่าพันล้านคนทั่วโลกให้มีชีวิตยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีขึ้นและที่สำคัญบริษัทที่วิจัยและพัฒนาในเรื่องนี้จะสามารถเก็บเกี่ยวโอกาสที่จะเติบโตได้ในอนาคต แต่ปัจจุบันการวิวัฒนาการของ Genomics ยังไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่ม Mass เท่าที่ควร เนื่องจากความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวยังมีน้อยทำให้ยังมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ไม่มากนัก

หุ้นธุรกิจ Genomics ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นแม้ตลาดผันผวน

หากดูจากหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Genomics จะพบว่า บริษัทเหล่านี้บางบริษัทมีขนาดใหญ่ แต่อีกหลายบริษัทยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีบริษัทให้เลือกลงทุนไม่มากนัก กองทุน ETF ที่ลงทุนในอุตสาหกรรม Genomics ยังมีไม่แพร่หลาย หนึ่งในกองทุนที่เป็นดาวเด่นของ Genomics ที่ทั่วโลกกำลังจับตามองคือ  ARKG (ARK - Genomic Revolution ETF ) โดยทีมงานของ Cathie Wood ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในบริษัทที่ทำ “Disruptive Innovation” โดยจะเน้นคัดเลือกหุ้นของบริษัทที่เป็นผู้นำ 

เนื่องจากในสภาวะที่ตลาดผันผวน หุ้นของบริษัทที่เป็นผู้นำปรับตัวสูงขึ้นอย่างโดดเด่น ขณะที่ในสภาวะตลาดไม่เป็นใจ หุ้นกลุ่มนี้กลับปรับตัวลดลงน้อยกว่าหุ้นกลุ่มอื่น กองทุน ARKG ให้ผลตอบแทนในปี 2020 สูงถึง 179% เติบโตสูงที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรม Biotech ที่ให้ผลตอบแทน 50% (อ้างอิงจาก SPDR S&P Biotech ETF) และมากกว่ากลุ่ม Healthcare (อ้างอิงจากHealthcare Sector SPDR Fund) ที่ให้ผลตอบแทนเพียง 12% ถึงแม้จะได้รับประโยชน์จากการคิดค้นและพัฒนาวัคซีน 

ปัจจุบันยังมองว่าบริษัทที่กำลังเกาะแนวโน้มการเติบโตไปกับ Genomics นั้นยังเป็นเพียงแค่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น ทำให้คุณ Cathie Wood นั้นกล่าวว่า Genomic Revolution นั้นเป็น “One of the most exciting investment ideas we have ever experienced” และนั่นจึงถือว่าเป็นโอกาสของนักลงทุนที่สามารถลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตในระยะยาวและกำลังจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันที่จะช่วยให้ประชากรทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีอายุที่ยืนยาวขึ้น  เมื่อคุณภาพชีวิตดีขึ้นก็นำไปสู่การพัฒนาสิ่งใหม่ๆ จะเห็นได้ว่า Genomics นอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนแล้วยังช่วยเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น 

 

====================================

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่  สถานีลงทุน ประชาชาติธุรกิจ

บทความล่าสุด

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>