อุบัติเหตุในผู้สูงอายุ ป้องกันและบรรเทาได้

file

ปัจจุบัน สังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society) คือมีประชากรสูงอายุร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ และมีคาดการณ์ว่าในปี 2035 หรืออีกประมาณ 14 ปีต่อจากนี้ ประเทศไทยจะก้าวสู่การเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged Society) ซึ่งจะมีประชากรสูงอายุถึงร้อยละ 30 ของประเทศ โดยผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็มักเกิดปัญหาแทรกซ้อนตามมา ต้องอาศัยการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังตามมาด้วยค่าใช้จ่ายอีกมากมาย 

แค่หกล้มอาจมีผลต่อชีวิต

สาเหตุที่ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องมาจากภาวะความเสื่อมของผู้สูงอายุ  เช่น ความเสื่อมของตา ระบบประสาทสัมผัส และการทรงตัว อุบัติเหตุที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุคือการหกล้ม ซึ่งหากเกิดในวัยอื่น เช่นวัยเด็ก มักไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สำหรับผู้สูงอายุ การหกล้มนับว่ามีความเสี่ยงมากและมักตามมาด้วยปัญหาอื่นๆ เช่น กระดูกข้อมือ ข้อสะโพก หรือกระดูกสันหลังหัก เลือดคั่งในสมอง เป็นต้น ซึ่งต้องอาศัยการรักษาพยาบาล การทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จากสถิติกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้สูงอายุเสียชีวิตจากการหกล้มเป็นอันดับ 2 รองจากอุบัติเหตุ และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานที่ที่ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุดคือ “บ้าน” ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้สูงอายุใช้เวลาในชีวิตประจำวันมากที่สุด และเรามักมองว่าเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด แต่ในความเป็นจริง บ้านอาจเป็นอันตรายกว่าที่คิดสำหรับผู้สูงอายุ และบ่อยครั้งที่เรามักได้ยินข่าวผู้สูงอายุลื่นหกล้มในบ้าน ตกบันไดบ้าน จนเป็นสาเหตุให้พิการและในบางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น สมาชิกในบ้านควรเตรียมพร้อมและป้องกันให้ดี เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ เช่น หมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยภายในบ้าน  ระวังอย่าให้พื้นลื่น หรือเปียกน้ำ พื้นบ้านไม่เสมอกันมีขั้นสูงต่ำหรือไม่ ปรับแสงสว่างให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้น เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี แม้จะเฝ้าระวังแล้ว อุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นได้

อุบัติเหตุในผู้สูงอายุ ‘ล้มคนเดียวเจ็บทั้งบ้าน’

อุบัติเหตุในผู้สูงอายุ เมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุที่ประสบเหตุเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงคนรอบข้างโดยเฉพาะคนในครอบครัว ดังที่มีคำกล่าวว่า “ล้มคนเดียว เจ็บทั้งบ้าน” เมื่อผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุ มักมีผลข้างเคียงตามมา อาจต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน หรือต้องกลับมาพักฟื้นต่อที่บ้าน มีการทำกายภาพบำบัด และในบางรายอาจต้องใช้รถเข็นไปตลอด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้ทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

การทำประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุนับว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวหลังจากเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ  ซึ่งในปัจจุบันมีประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงอายุให้เลือกมากมาย ในบางแบบประกันรับประกันภัยถึงอายุ 100 ปี โดยที่เบี้ยประกันภัยคงที่และค่าเบี้ยอยู่ในหลักพันเท่านั้น ในขณะที่ความคุ้มครองแทบจะครอบคลุมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความคุ้มครองในกรณีที่เสียชีวิต และความคุ้มครองในกรณีสูญเสียอวัยวะ สายตา และทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร ทั้งจากอุบัติเหตุ จากการฆาตกรรม/ทำร้ายร่างกาย และจากการขับขี่/โดยสารรถจักรยานยนต์ รวมถึงความคุ้มครองในค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีการชดเชยรายได้ระหว่างเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ชดเชยการรักษาพยาบาลกรณีทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร และในบางกรมธรรม์ยังสามารถเบิกค่ารถเข็นผู้ป่วย (Wheelchair) รวมถึงมีบริการดูแลสุขภาพหลังพักฟื้น (Nursing at home) อย่างการทำกายภาพบำบัดอีกด้วย  เรียกได้ว่า จ่ายหลักพัน แต่ครอบคลุมหลักแสนหรืออาจถึงหลักล้านเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ประกันอุบัติเหตุจะไม่ครอบคลุมกรณีที่อุบัติเหตุนั้นเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นมาก่อนแล้วของผู้สูงอายุ เช่น การหกล้มที่เกิดจากภาวะความดันต่ำซึ่งเป็นโรคประจำตัว แต่จะคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น การลื่นล้มในห้องน้ำ เป็นต้น

ดังนั้น ผู้ทำประกันควรศึกษาแบบประกันที่เหมาะสม ความคุ้มครองของแต่ละแผนประกัน รวมถึงเงื่อนไขและข้อยกเว้นของความคุ้มครอง เพื่อให้เข้าใจและสามารถเลือกแผนประกันที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการที่สุด   

=======================================

เผยแพร่ครั้งแรกที่ Health is Wealth กรุงเทพธุรกิจ

บทความล่าสุด

จับจังหวะทำกำไร กับขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดหุ้น Asia

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ตลาดหุ้นเอเชีย (Asia ex Japan) ถือเป็นตลาดหุ้นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงไม่แพ้ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed Markets) โดยเฉพาะในฝั่งของภาคการผลิตที่บริษัทยักษ์ใหญ่จากภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในหลายอุตสาหกรรมการผลิตของโลก

อ่านต่อ >>

Asia ex Japan หุ้นไม่แพง โตแรงแซงเศรษฐกิจโลก

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

ท่ามกลางตลาดหุ้นหลักของโลก เช่น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้น New High ต่อเนื่องจนมูลค่าเริ่มตึงตัว แต่หุ้นกลุ่มประเทศเอเชียไม่รวมญี่ปุ่น ยังมีมูลค่าการซื้อขายยังอยู่ในระดับต่ำ และสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

อ่านต่อ >>

ปีทองตลาดหุ้นเวียดนาม Country winner ปี 2024

โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของไตรมาส 1 ปี 2024 ตลาดหุ้นหลายแห่งทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย ยังเดินหน้าทำ New high อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเข้าลงทุนในระดับราคาปัจจุบันเริ่มมีความเสี่ยง (Downside risk) ที่สูงขึ้นจาก Valuation ที่เริ่มตึงตัว

อ่านต่อ >>