ปีทองตลาดหุ้นเวียดนาม Country winner ปี 2024

file

ปีทองตลาดหุ้นเวียดนาม Country winner ปี 2024

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของไตรมาส 1 ปี 2024 ตลาดหุ้นหลายแห่งทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย ยังเดินหน้าทำ New high อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเข้าลงทุนในระดับราคาปัจจุบันเริ่มมีความเสี่ยง (Downside risk) ที่สูงขึ้นจาก Valuation ที่เริ่มตึงตัว อย่างไรก็ตาม ยังมีตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการในปีนี้สูงเป็นลำดับต้นๆของโลกและยังซื้อขายบน Valuation ที่ต่ำใกล้เคียงกับช่วง COVID-19 นั่นก็คือ “ตลาดหุ้นเวียดนาม”    ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสจะสร้างผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมเป็น “Country winner” ในปี 2024 จากเหตุผลดังต่อไปนี้ 

1. อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ สวนทางอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยหลายประเทศทั่วโลกยังทรงตัวในระดับที่สูงสุดในรอบทศวรรษ แตกต่างจากเวียดนามที่อัตราดอกเบี้ยปรับลดลงตั้งแต่ปีที่แล้ว มาอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ระดับ 4.5% โดยธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ยังได้ส่งสัญญาณเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2024 ปัจจัยดังกล่าวส่งผลบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนในเงินฝาก      และพันธบัตรรัฐบาลในเวียดนามมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนรายย่อยในเวียดนามมีแนวโน้มเคลื่อนย้ายเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดหุ้นที่ให้ ผลตอบแทนสูงกว่า นอกจากนี้ ภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำยังส่งผลบวกต่อการลงทุนภาคเอกชน ตลอดจนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เคยประสบปัญหา  สภาพคล่องในปี 2022 ให้กลับมาฟื้นตัวได้ ทั้งในแง่ของต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการที่ลดลงและกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภค        ที่เพิ่มขึ้น

2. ภาครัฐยังมีขีดความสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ต่างจากประเทศอื่น

การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐฯจำนวนมหาศาลในหลายประเทศ เพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงเกิดวิกฤต COVID-19 ส่งผลให้หนี้สาธารณะต่อ GDP    เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นข้อจำกัดในปัจจุบันของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เห็นได้ชัดจากกรณีของสหรัฐฯ ยุโรป หรือไทยเองก็ตาม

ในทางตรงกันข้าม เวียดนามมีหนี้สาธารณะอยู่ในระดับที่ต่ำเพียงแค่ 37% ต่อ GDP ทำให้รัฐบาลยังมีขีดความสามารถในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกมาก ผ่านทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลเวียดนามได้ตั้งเป้าหมายการลงทุนภาครัฐในปี 2024 นี้ไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ                    คิดเป็นการเติบโต +37% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการลดภาษีการบริโภค (VAT) ลงจาก 10% เป็น 8% เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้กลับมาฟื้นตัวขึ้น

3. ได้ประโยชน์จากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังคงถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความกังวลเป็นอย่างมากให้กับนักลงทุนในปี 2024 ทั้งความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่อาจทวีความรุนแรงขึ้นก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯในช่วงปลายปีนี้ กรณีพิพาทระหว่างจีนกับไต้หวัน รวมถึงนโยบายรัฐบาลจีนที่มีความเข้มงวดจน      ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ปัจจัยเหล่านี้ได้ส่งผลให้มูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในปี 2023 ลดลงแตะระดับ     ต่ำสุดในรอบ 30 ปีและเป็นแรงหนุนให้กระแส “China Plus One” หรือการกระจายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น

เวียดนามถือเป็นประเทศที่ได้อานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว สะท้อนจากตัวเลข FDI ที่เติบโตถึง 32% แตะระดับ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ        ในปี 2023 ที่ผ่านมา เนื่องจากพรมแดนที่ติดกับจีน ค่าแรงที่ถูก ตลอดจนการมีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) 16 ฉบับ มากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศ     ในกลุ่มอาเซียน ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นเป้าหมายของต่างชาติในการเข้ามาลงทุนแบบ FDI โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อส่งออก    เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าและรองเท้า รวมถึงอุตสาหกรรมแห่งอนาคตอย่าง Semiconductors ที่ได้เริ่มมีบริษัทระดับโลกอย่าง Nvidia วางแผนเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในเวียดนาม เพื่อยกระดับเวียดนามเป็น “The New Tech Hub of Asia”

4. พร้อมอัพเกรดสถานะรับ Fund flows ต่างชาติ

การเลื่อนสถานะขึ้นเป็นตลาดหุ้น Emerging markets ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นภายในช่วงปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 โดยปัจจุบันตลาดหุ้นเวียดนามถือเป็น “พี่ใหญ่” ในกลุ่มตลาดหุ้น Frontier markets ด้วยสัดส่วนที่มากถึง 35% ในดัชนี FTSE Frontier Index ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามกำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการพัฒนาระบบชำระราคาหลักทรัพย์ให้มีความเป็นสากล ตลอดจนปลดล๊อคข้อจำกัดการซื้อขายหุ้นแบบ     Pre-funding ซึ่งเป็นข้อจำกัดสุดท้ายที่ทำให้เวียดนามยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นตลาดหุ้น EM ได้ หากกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น คาดว่าทาง FTSE จะเป็นสถาบันแรกที่พร้อมจะประกาศเปลี่ยนสถานะให้เวียดนามเป็นตลาดหุ้น Emerging markets ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นเวียดนามมีแรงหนุนจากกระแสเงินทุนต่างชาติกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ การเข้ามามีส่วนร่วมของนักลงทุนต่างชาติจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาดหุ้นเวียดนาม ทำให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้นและนำไปสู่ Valuation ที่สูงขึ้นในระยะยาว

5. Valuation ยังต่ำใกล้เคียง COVID-19

แม้ตลาดหุ้นเวียดนามมีการปรับตัวขึ้นมา +12% ในปีที่แล้วและอีก +8% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ แต่ Valuation ยังอยู่ระดับที่ “ถูกใกล้เคียงกับ  ช่วง COVID-19” สะท้อนจากค่า Forward P/E ปี 2024 ที่ระดับ 10 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ระดับ 12 เท่าถึงราว 20% ทั้งนี้ Bloomberg consensus ประเมินอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนในเวียดนามไว้ที่ +28% YoY ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่โดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลก โดยการเติบโตของผลประกอบการได้รับแรงหนุนทั้งจากกลุ่มธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยี รวมถึงกลุ่ม Consumer ที่มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว

ดังนั้น ปี 2024 ตลาดหุ้นเวียดนามจึงถือเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่มีโอกาส Outperform ตลาดหุ้นโลกได้ ทั้งจากปัจจัยด้าน “Fundamental” ที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน รวมถึงแรงหนุนจากปัจจัยด้าน “Fund flows” จากนักลงทุนรายย่อยในประเทศจากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่   ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงแรงหนุนจากเม็ดเงินของนักลงทุนต่างชาติในอนาคต เมื่อมีการประกาศอัพเกรดสถานะเวียดนามขึ้นเป็น        Emerging markets

 

โดย ภาคภูมิ พีรยวัฒนา AFPT

   Senior Wealth Manager ธนาคารทิสโก้

 

บทความล่าสุด

Biotech หุ้นนวัตกรรมยายุคใหม่ ที่ต้องมีไว้ในพอร์ต

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

หากนึกถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare นักลงทุนส่วนใหญ่มักนึกถึงบริษัทยาขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแต่มีการเติบโตที่ช้า ทำให้นักลงทุนมักเหมารวมหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและเป็นเพียงแค่หลุมหลบภัยในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนเท่านั้น

อ่านต่อ >>

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>