เจาะธุรกิจ Innovative Healthcare ที่มีโอกาสเป็นผู้ชนะในอนาคต

file

ในอดีตนักลงทุนมักจะคุ้นเคยกับการลงทุนหุ้นอุตสาหกรรม Healthcare ในรูปแบบดั้งเดิม (Traditional Healthcare) ผ่านกองทุนรวมต่างประเทศ หรือ ETF ที่จะให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุนและเน้นลงทุนในบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงสูง

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มบริษัทยาขนาดใหญ่ (Pharmaceuticals), กลุ่มสถานบริการทางการแพทย์และประกันสุขภาพ (Healthcare Providers & Services), กลุ่มเครื่องมือแพทย์ (Healthcare Equipment & Supplies)

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลยุทธ์ดังกล่าวให้ผลตอบแทนระยะยาวที่ไม่ได้แตกต่างจากตลาดมากนัก ทั้งๆ ที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เจาะธุรกิจ Innovative Healthcare ที่มีโอกาสเป็นผู้ชนะในอนาคต

กลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่ม Healthcare ที่สร้างผลตอบแทนอย่างโดดเด่นให้กับนักลงทุน ไม่ใช่เป็นเพียง “การกระจายการลงทุนในกลุ่มหุ้น Traditional Healthcare ที่ประสบความสำเร็จในอดีต” แต่เป็น “การมุ่งเน้นลงทุนเฉพาะกลุ่ม Innovative Healthcare ที่มีโอกาสเป็นผู้ชนะในอนาคต” มีศักยภาพในการเติบโตสูง สามารถสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อมาตอบโจทย์การรักษาผู้ป่วยในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยี อาทิ

กลุ่ม Biotechnology ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพเข้ามามีบทบาทในกระบวนการผลิตยาเพื่อรักษาโรคร้ายแรงชนิดต่างๆ ซึ่งยังเป็นที่ต้องการของผู้ป่วยจำนวนทั่วโลก เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคแพ้ภูมิตนเอง ตลอดจน Rare Diseases ที่มีกลุ่มผู้ป่วยเป็นตลาดเฉพาะ เช่น โรค Cystic Fibrosis เป็นต้น

กลุ่ม Genomics ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรม การตัดต่อยีน การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด รวมถึงการนำ AI และ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมและหาแนวทางการรักษาผู้ป่วยได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

กลุ่ม Digital Health ที่เกี่ยวข้องกับบริการ Telehealth การใช้ระบบ Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วย รวมถึงบริษัทที่ผลิตเครื่องมือการตรวจโรค หุ่นยนต์ผ่าตัดและอุปกรณ์ทางการแพทย์สมัยใหม่ประเภทต่างๆ

เปรียบเทียบผลตอบแทน Innovative Healthcare - Traditional Healthcare

โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (as of 22/1/2021) การลงทุนในหุ้นกลุ่ม Innovative Healthcare สามารถสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างและเอาชนะการลงทุนกลุ่ม Traditional Healthcare ได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น กองทุน Polar Capital Fund plc - Biotechnology Fund +56.81%, CS (Lux) Digital Health Equity Fund +105.94%, ARK Genomic Revolution ETF (ARKG) +227.53% ในขณะที่ Healthcare Select Sector SPDR Fund ให้ผลตอบแทนเพียง +15.65% ในช่วงเวลาเดียวกัน

เรามองว่า การเติบโตของหุ้นในกลุ่ม Innovative Healthcare ยังอยู่เพียงในระยะเริ่มต้นเท่านั้น จึงยังเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่จะปรับพอร์ตจากกลุ่ม Traditional Healthcare มาลงทุนกลุ่ม Innovative Healthcare เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่โดดเด่นในระยะยาวไปกับอุตสาหกรรมการแพทย์

บทความโดย : ภาคภูมิ พีรยวัฒนา AFPT™ Wealth Manager ธนาคารทิสโก้


บทความล่าสุด

Biotech หุ้นนวัตกรรมยายุคใหม่ ที่ต้องมีไว้ในพอร์ต

โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2567

หากนึกถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare นักลงทุนส่วนใหญ่มักนึกถึงบริษัทยาขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแต่มีการเติบโตที่ช้า ทำให้นักลงทุนมักเหมารวมหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและเป็นเพียงแค่หลุมหลบภัยในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนเท่านั้น

อ่านต่อ >>

หุ้นกลุ่ม Healthcare ทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีหุ้นโลก

โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2567

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม Healthcare กลับมาสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น จากแนวโน้มการเติบโตที่คาดว่าจะสูงกว่าตลาดโดยรวมในปีนี้ ในขณะที่ยังซื้อขายในระดับราคาที่ไม่แพงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มเทคโนโลยีที่เติบโตในระดับใกล้เคียงกัน ทำให้ปีนี้มีโอกาสสูงที่กลุ่ม Healthcare จะกลับมาทวงคืนตำแหน่ง Top Performer บนเวทีตลาดหุ้นโลก

อ่านต่อ >>

ปรับพอร์ตสร้างกำไร ขายหุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เบนเข็มลงทุน “หุ้น Asia ex Japan”

โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2567

ในปี 2024 เศรษฐกิจโลกภาพรวมเติบโตดีกว่าคาด โดยภูมิภาคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดคือ ภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่จะเติบโตได้ดีในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว และยังเป็นปีแห่งโอกาส

อ่านต่อ >>