วัยเก๋าเที่ยวทั่วไทย…หมดห่วงเรื่องอุบัติเหตุ

file

หากกล่าวถึงการท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวอย่างมีความสุข คงเป็นช่วงที่มีทั้งกำลังทรัพย์  เวลา และสุขภาพที่แข็งแรง  แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งสามปัจจัยมีโอกาสเกิดขึ้นพร้อมกันได้ค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงวัยรุ่นอาจจะยังไม่มีกำลังทรัพย์ วัยทำงานอาจจะยังไม่มีเวลา และวัยเกษียณที่มีสุขภาพที่เสื่อมถอย  อย่างไรก็ตาม ด้วยเทรนด์โลกที่เปลี่ยนไปของทั่วโลกที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ รวมถึงประเทศไทย ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ “เทรนด์ท่องเที่ยวสูงวัยกำลังมาแรง” โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากภาครัฐฯ อย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เผยแพร่ข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวไทย ผ่าน TAT Review Magazine 

สัดส่วนผู้สูงอายุในไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน และไทย มีสัดส่วนประชากรวัยเกษียณ ในอัตราส่วนมากถึง 1 ใน 6 ไปจนถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งในไทยนั้นมีผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากถึง 12.12 ล้านคน (ข้อมูลจากกรมการปกครอง ณ วันที่ 31 ม.ค. 65) หรือคิดเป็น 18.31% ของประชากรทั้งประเทศ โดยแบ่งเป็นเพศชาย 5.34 ล้านคน และเพศหญิง 6.78 ล้านคน อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2578 จะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 28% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

แม้อายุจะถึงร้อย ก็ไม่น้อยความอยากเที่ยว

การท่องเที่ยวของกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นอีกความหวังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระยะข้างหน้า โดยทาง TAT Review Magazine ระบุว่า ผู้สูงอายุนั้นเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของความสะดวกสบายในการท่องเที่ยวมากกว่า และมีการสำรวจค่าใช้จ่ายในหลายๆ ที่ รวมถึงเลือกท่องเที่ยวโดยเน้นตามใจตัวเอง คือเลือกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่อยากไปและกิจกรรมที่อยากทำ เช่น การไปล่องเรือสำราญ อีกทั้งยังต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ เนื่องจากสุขภาพที่ไม่แข็งแรงเท่ากับช่วงวัยรุ่นหรือวัยทำงาน จึงอาจทำให้การขึ้นรถ ลงเรือ ต่อเครื่องบิน หรือการท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติที่เดินทางค่อนข้างลำบากนั้น อาจเป็นจุดเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าคนปกติ

อุบัติเหตุหกล้มในผู้สูงอายุ

เนื่องจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย ทำให้การหกล้มเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตของผู้สูงอายุ โดยจากข้อมูลของกรมกิจการผู้สูงอายุพบว่า ผู้สูงอายุมีการหกล้มมากกว่าคนทั่วไป 28 - 38% และเพิ่มขึ้นเป็น 32 - 42% เมื่ออายุ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี 2563 มีผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มราว 1,600 คน หรือ 12% ของผู้สูงอายุ และมีการบาดเจ็บจากการล้มกว่า 24,000 คน

รับมือกับอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุเกิดจากความไม่แน่นอน แต่สามารถบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยงลงได้หลากลายวิธี ได้แก่ 1) การลดหรือควบคุมความเสี่ยง ด้วยการออกกำลังกายหรือการฝึกวิธีล้มให้ถูกต้อง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมสร้างเกราะป้องกันให้กับผู้สูงอายุ 2) หลีกเลี่ยงความเสี่ยง ด้วยการไม่ไปเที่ยวหรือไม่ไปในพื้นที่ที่อาจเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ 3) โอนความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายให้บริษัทประกันช่วยดูแล

มีประกันไว้อุ่นใจกว่า

การเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือรุนแรง จะมีค่าใช้จ่ายและผลกระทบที่ตามมาเสมอ ทั้งค่ารักษาและการใช้ชีวิตที่อาจไม่เหมือนเดิมของผู้สูงอายุ การมีประกันอุบัติเหตุสำหรับวัยเก๋า จึงช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษา รวมถึงความคุ้มครองด้านอื่นตามแบบประกันได้ อาทิ เงินชดเชยกรณีเสียชีวิต เงินชดเชยรายได้ ค่ารถเข็นผู้ป่วย (Wheel Chair) และอาจรวมถึงบริการดูแลสุขภาพหลังการรักษา (Nursing at Home) โดยให้ความคุ้มครองในช่างอายุ 55 – 100 ปี

ดังนั้น ประกันอุบัติเหตุวัยเก๋าจึงมีส่วนช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถท่องเที่ยวได้อย่างหายห่วงเรื่องค่ารักษา และทำให้ครอบครัวหมดกังวลกับการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุ รวมถึงทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตท่องเที่ยวได้ตามไลฟ์สไตล์ที่หวังไว้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาด้านการทำประกันที่เหมาะสมกับตัวเอง รวมถึงเลือกซื้อประกันตัวท็อปแบบไม่จำกัดค่าย สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือ โทร 02-633-6060 หรือสามารถส่งคำถามของท่านมาได้ที่ prtisco@tisco.co.th  ครับ

 

====================================================

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่คอลัมน์ Invest in Health ใน Wealthy Thai

 

บทความล่าสุด

กิจกรรม M&A กำลังจะกลับมา กลุ่ม Biotechnology ได้ประโยชน์สูงสุด

โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2567

นอกจากนวัตกรรมการค้นคว้ายาชนิดใหม่รวมถึงการนำเทคโนโลยีอย่าง AI เข้ามาช่วยในการวิจัยยารักษาโรคหายาก กิจกรรมการควบรวมกิจการ หรือ M&A ก็นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีความสำคัญต่อราคาหุ้นของกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology)

อ่านต่อ >>

FDA อนุมัติยาสูงสุดในรอบ 5 ปี โอกาสทองลงทุน Biotech

โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2567

FDA สหรัฐฯ กลับมาอนุมัติยาสูงสุดในรอบ 5 ปี ( FDA คือ องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ) โดยในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนยาที่ได้รับอนุมัติจาก FDA เพิ่มขึ้นถึง 100% โดยเฉพาะปี 2023 ที่ FDA มีการอนุมัติยาสูงสุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ 55 รายการ

อ่านต่อ >>

Biotech หุ้นนวัตกรรมยายุคใหม่ ที่ต้องมีไว้ในพอร์ต

โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2567

หากนึกถึงหุ้นกลุ่ม Healthcare นักลงทุนส่วนใหญ่มักนึกถึงบริษัทยาขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแต่มีการเติบโตที่ช้า ทำให้นักลงทุนมักเหมารวมหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงและเป็นเพียงแค่หลุมหลบภัยในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนเท่านั้น

อ่านต่อ >>