Health Protection Advisory

เรื่องราวเคล็ดลับการเลือกซื้อประกัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

โรคหัวใจ รักษาได้ แต่ค่าใช้จ่ายสูงลิบ

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันหัวใจโลก (World Heart Day) ที่จัดขึ้นทุกปี ซึ่งโรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของคนทั่วโลก และเป็นสาเหตุต้น ๆ ของการเสียชีวิตของคนไทยเช่นกัน

อ่านต่อ >>

เข้าใจเงื่อนไขเฉพาะของประกันมะเร็ง

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

แบบประกันที่คุ้มครองโรคร้ายแรงแบบเฉพาะโรค เช่น ประกันมะเร็ง ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เปิดเผยว่า ยอดผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลกปี 2020 ทะลุ 19 ล้านราย และคาดว่า จำนวนผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 47 ภายในปี 2040 เนื่องจากค่าใช้จ่ายเพื่อการรักษาให้หายขาด หรือประคองการรักษาให้มีสวัสดิภาพการใช้ชีวิตใกล้เคียงกับปกติสูงเกินหลักแสนบาทจนถึงหลักล้านบาทขึ้นไปต่อโรค ซึ่งการซื้อประกันมะเร็งเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับป้องกันความมั่งคั่งที่สะสมมาทั้งชีวิตไม่ให้สูญเสียไปเพียงเพื่อการรักษาโรคมะเร็ง และปัจจุบันแบบประกันมะเร็งต่างๆ มีวงเงินการรักษาสูงสุดที่ครอบคลุมกับค่ารักษาพยาบาลเกือบทั้งหมด

อ่านต่อ >>

อัลไซเมอร์ โรคหลงลืม กับค่าใช้จ่ายที่ต้องจำ

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

“โรคอัลไซเมอร์” อีกหนึ่งโรคร้ายที่ผู้สูงอายุมักเผชิญ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขปี 2558 พบว่า ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 600,000 คน และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 100,000 รายต่อปี ขณะที่ในปี 2573 จะมีผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มสูงขึ้นถึง 1,177,000 คน อีกทั้งผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วนในการเป็นโรคนี้ประมาณร้อยละ 5 - 8 และเมื่อมีอายุ 80 ปี สัดส่วนของการเป็นโรคอัลไซเมอร์จะสูงถึงร้อยละ 50

อ่านต่อ >>

7 ข้อสำคัญเรื่องประกันฯ ไม่รู้ถือว่าพลาด

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

TISCO Advisory ขอแนะนำ 7 ข้อควรรู้ ก่อนการซื้อประกัน แบบที่ว่า “ถ้าไม่ได้เช็ค อาจถือว่าพลาด”

อ่านต่อ >>

Ramsay Hunt Syndrome ความเจ็บป่วยที่ไม่ทันตั้งตัว

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

โรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงและมักมาโดยไม่ทันได้ตั้งตัว เช่น กรณีของนักร้องชื่อดัง จัสติน บีเบอร์ วัย 28 ปี ที่ล่าสุดเกิดอาการใบหน้าอัมพาตครึ่งซีก ทำให้ต้องเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพื่อรักษาตัว

อ่านต่อ >>

เจอ จ่าย จบ (ที่ไม่จบง่ายๆ) กับประกันโรคร้ายแรง

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

”ประกันเจอ จ่าย จบ” ไม่ได้มีแค่ประกันสำหรับโรค COVID-19 เท่านั้น แต่ประกันประเภทนี้ยังมีความคุ้มครองกลุ่ม “โรคร้ายแรง” อีกด้วย แม้จะยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ประกันเจอ จ่าย จบ สำหรับโรคร้ายแรงนั้น มีความคุ้มครองที่คุ้มค่า ทำให้ผู้เอาประกันเข้าถึงนวัตกรรมการรักษาที่ดี เพิ่มโอกาสให้หายขาดจากโรคได้มากขึ้น

อ่านต่อ >>

โรคร้ายแรง แชมป์คร่าชีวิตคนไทย ป้องกันค่าใช้จ่ายได้ด้วยประกัน

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

โรคร้ายแรงเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตคนไทยมาตั้งแต่ปี 2559 และเพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นอันดับ 1 ของการเสียชีวิตสูงสุดของไทยในปี 2563 ข้อมูลจากกองยุทธศาสตร์และแผนงานกระทรวงสาธารณสุข พบว่าคนไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง 126.3 คนต่อประชากร 100,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2559 ที่มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 117.7 คนต่อประชากร 100,000 คน (ตามแผนภาพที่ 1) นอกจากนี้ยังพบว่า 10 สาเหตุหลักในการเสียชีวิติของคนไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตที่เกิดจากกลุ่มโรคร้ายแรง อาทิ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคปอดอักเสบ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคตับ เป็นต้น โดยมีโรคมะเร็งและเนื้องอกทุกชนิด

อ่านต่อ >>

ปฏิวัติวงการประกัน ด้วย New Health Standard 

โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2567

แต่เดิมปัญหาของคนซื้อประกันสุขภาพมีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ความคุ้มครองของกรมธรรม์ที่ไม่ครอบคลุมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์และนวัตกรรมการรักษาสมัยใหม่ การปฏิเสธการต่ออายุกรมธรรม์ เนื่องจากมีการเบิกเคลมเงินผลประโยชน์ที่สูง ซึ่งส่งผลให้ความคุ้มครองสิ้นสุดลง และการที่จะไปทำประกันตัวใหม่ๆ ก็ทำได้ยาก เนื่องจากมีประวัติการเจ็บป่วย ตลอดจนการเปรียบเทียบผลประโยชน์และความคุ้มครองของแต่ละกรมธรรม์ก็ทำได้ยาก เนื่องจากแต่ละกรมธรรม์ให้คำจำกัดความและรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มีคนจำนวนมากที่ถึงแม้จะเห็นข้อดีของประกันสุขภาพและประกันชีวิต แต่สุดท้ายแล้วก็กลับไม่ตัดสินใจทำประกันด้วยปัญหาดังกล่าว 

อ่านต่อ >>

Long Covid ภัยร้ายที่หลายคนมองข้าม

โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2565

ในปัจจุบัน แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะยังคงรุนแรงและแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและสามารถครอบคลุมจำนวนประชากรได้มากขึ้น ทำให้หลายประเทศเลือกใช้นโยบาย Living with COVID-19 หรือการใช้ชีวิตร่วมกับโรคโควิด 19 โดยมองว่า โรคดังกล่าวจะเป็นเหมือนโรคประจำถิ่น ทำให้ผู้คนในสังคมส่วนใหญ่เลิกตระหนักถึงความอันตรายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดใหม่เกิดขึ้นมาในลักษณะที่ว่า โควิด 19 ก็เหมือนโรคไข้หวัดทั่วไป เป็นได้ ก็สามารถหายได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน

อ่านต่อ >>

“โรคร้ายแรง” ค่าใช้จ่ายแพงกว่าที่คิด

โพสต์เมื่อ 9 มีนาคม 2565

การวางแผนจัดการความเสี่ยงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการวางแผนชีวิต เช่นเดียวกับการวางแผนรับมือกับความเสี่ยงด้านสุขภาพเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคร้ายแรง ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งโรคร้ายแรงที่คนไทยเป็นจำนวนมาก ได้แก่ กลุ่มโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคปอด โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคเบาหวาน โดยกลุ่มโรคมะเร็งเป็นโรคที่พบบ่อยและเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนไทยมากที่สุด

อ่านต่อ >>